Thẻ & chuyên mục

Tính từ 1/1 đến hết ngày 22/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) thu nộp ngân sách hơn 38 tỷ đồng

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, Cục Hải quan Quảng Trị
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, Cục Hải quan Quảng Trị

Nguồn thu qua địa bàn cửa khẩu Lao Bảo chủ yếu là những mặt hàng truyền thống như gỗ các loại, cao su tự nhiên, phụ tùng ôtô, nước tăng lực…

Trong đó, gỗ đóng góp 9,71 tỷ đồng; cao su đóng góp 6,92 tỷ đồng; phụ tùng ô tô đóng góp 6,31 tỷ đồng, nước tăng lực đóng góp 3,53 tỷ đồng

Qua thống kê, từ 1/1 đến 22/2, chi cục đã hoàn thành thủ tục cho 2.355 tờ khai hàng hóa XNK (gồm 982 tờ khai xuất khẩu và 1.373 tờ khai nhập khẩu); tổng kim ngạch XNK đạt 99,8 triệu USD.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, năm 2021, chi cục được giao chỉ tiêu thu ngân sách là 180 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu 189 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm 2021, ngoài những loại hình xuất nhập khẩu truyền thống, hàng hóa vận chuyển độc lập, quá cảnh, đây là các loại hình chiếm khối lượng lớn công việc của đơn vị.

Trung bình mỗi ngày, có khoảng 200-300 container hàng hóa thuộc loại hình quá cảnh, vận chuyển độc lập qua địa bàn.

Từ những con số trên chúng ta cũng có thể thấy được ngành công nghiệp ô tô nước ta ngày càng phát triển. Điều đó cũng đồng nghĩa với GDP, GNP của nước ta tăng lên qua các năm. Hiện, Việt Nam chỉ có hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Theo kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, đến năm nay, tỷ lệ giá trị sản xuất đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi là 30-40% và khoảng 40-45% năm 2025; tương tự ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên đạt 35-45% và 50-60% vào năm 2025; Đối với ô tô tải, tỷ lệ này phải đạt 30-40% và 45-55% năm 2025. 

Tuy nhiên, việc nhập khẩu Phụ tùng ô tô cũng là một rào cản lớn cho ngành công nghiệp sản xuất nước ta. Đầu tiên phải kể đến đó là thị phần ô tô nhập khẩu đang tăng cao. Điều này đã vô tình ảnh hưởng tới thị yếu người tiêu dùng, xu hướng ” sính ngoại” lên ngôi, hạn chế tiêu dùng trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa của xe ô tô sản xuất tại Việt Nam còn rất thấp, đa số chưa đạt mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô cũng không thể khai thác hết những tiềm năng sẵn có của nước ta. 

Về hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tuy đạt được những kết quả nhất định song vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn mới chỉ ở mức độ lắp ráp đơn giản; chưa tạo được sự hợp tác – liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp sản xuất – lắp ráp và sản xuất phụ tùng, linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém ở ngành công nghiệp phụ trợ một phần là do trình độ công nghệ kỹ thuật còn nhiều hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các liên doanh. Một nguyên nhân khác là do thiếu chuyên môn hoá sản xuất, dẫn đến linh kiện sản xuất tại Việt Nam có giá cao hơn các nước trong khu vực từ 2-3 lần.

Môi trường sản xuất kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô còn thiếu chính sách đột phá và còn tồn tại một số hạn chế.

Như vậy, bên cạnh việc thu ngân sách từ nhập khẩu phụ khẩu phụ tùng ô tô thì cần phải làm sao để ngành công nghiệp sản xuất trong nước phát triển bền vững. Cần phải có sự nghiên cứu rà soát, thực hiện các mục tiêu một cách đồng nhất của tất cả các Bộ/Ban/ Ngành liên quan. 

Nguồn : https://haiquanonline.com.vn

Đăng ký ngay để nhận thông báo
chương trình ưu đãi sớm nhất

Đăng ký ngay
Days
:
Hours

Yêu cầu báo giá

    Giờ làm việc

    8:00-11:30 & 13:30-17:00 Thứ 2 - Thứ 7

    error: Content is protected !!