Thẻ & chuyên mục
Văn phòng phẩm là những vật phẩm đơn giản phục vụ cho các hoạt động văn phòng như: giấy in, sổ, giấy viết, bút, ghim, kẹp, giấy bóng kính, túi nhựa, cặp nhựa, băng dính,… Việc làm thủ tục nhập khẩu các sản phẩm văn phòng phẩm gồm những bước nào, được thực hiện ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này với XNK Đại Dương.
Contents
Quy định về chính sách nhập khẩu
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu và chính sách nhập khẩu văn phòng phẩm được quy định trong những văn bản pháp luật sau đây:
- Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018;
- Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018;
- Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018;
- Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017;
- Công văn số 2655/TXNK-PL ngày 18/07/2017;
- Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.
Theo đó, các mặt hàng văn phòng phẩm mới 100% không thuộc diện cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp có thể làm thủ tục nhập khẩu như hàng hóa thông thường.
Thủ tục nhập khẩu dụng cụ văn phòng phẩm cũng giống như nhập khẩu hàng thông thường, không cần kiểm tra chuyên ngành.
Mã HS code – Thuế nhập khẩu văn phòng phẩm
Khi nhập khẩu hàng hóa, để nắm được chính sách về thuế và các quy định liên quan, doanh nghiệp cần xác định mã HS cho mặt hàng nhập khẩu. Bởi mã HS là thông tin bắt buộc mà hàng hóa phải có khi nhập khẩu.
Đối với mặt hàng đồ dùng văn phòng, căn cứ vào Nghị định 125/2017/NĐ-CP, có thể xác định một số mã HS của mặt hàng này thuộc:
- Chương 48: Giấy và bìa; Các sản phẩm làm bằng bột giấy, bằng giấy hoặc bằng bìa
- Chương 49: Sách, báo, tranh ảnh và các sản phẩm khác của công nghiệp in; Các loại bản thảo viết bằng tay, đánh máy và sơ đồ
- Chương 96: Các mặt hàng khác
Một số mã HS code
- 48172000: Văn phòng phẩm – Bưu thiếp dạng phong bì, bưu thiếp trơn và bưu thiếp dạng thư tín. Thuế nhập khẩu 25%;
- 48173000: Văn phòng phẩm – Hộp, túi ví, cặp tài liệu và cặp hồ sơ in sẵn, bằng giấy hoặc bìa, có chứa văn phòng phẩm bằng giấy. Thuế nhập khẩu 25%;
- 48201000: Văn phòng phẩm – Sổ đăng ký, sổ kế toán, vở ghi chép, sổ đặt hàng, quyển biên lai, tập viết thư, tập ghi nhớ, sổ nhật ký và các ấn phẩm tương tự. Thuế nhập khẩu 25%;
- 48202000: Văn phòng phẩm – Vở bài tập. Thuế nhập khẩu 25%;
- 48203000: Văn phòng phẩm – Bìa đóng hồ sơ (trừ bìa đóng sách), bìa kẹp hồ sơ và vỏ bìa kẹp hồ sơ. Thuế nhập khẩu 25%;
- 48204000: Văn phòng phẩm – Biểu mẫu thương mại và tập giấy ghi chép có chèn giấy than.
- 82055900: Văn phòng phẩm – dụng cụ dập ghim. 960810: Văn phòng phẩm – Bút bi nói chung.
- 96084000: Văn phòng phẩm – Bút chì bấm hoặc bút chì đẩy.
- 96089991: Văn phòng phẩm – Bộ phận của bút bi, bằng plastic.9609: Văn phòng phẩm – Bút chì (trừ các loại bút chì thuộc nhóm 96.08), bút màu, ruột chì, phấn màu, than vẽ, phấn vẽ hoặc viết và phấn thợ may.
Thủ tục nhập khẩu văn phòng phẩm
Đồ dùng văn phòng là mặt hàng không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, thủ tục nhập khẩu đồ dùng văn phòng được thực hiện đơn giản hơn so với một số mặt hàng khác.
Ngoài việc tuân thủ các quy định theo hướng dẫn, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu. Về cơ bản, bộ hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu sẽ gồm những giấy tờ cơ bản như:
- Tờ khai hải quan nhập khẩu
- Sale Contract (hợp đồng ngoại thương)
- Commercial Invoice (hóa đơn thương mại)
- Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
- Bill of Lading (vận đơn) (nếu có)
- C/O (nếu có)
- Chứng từ khác (nếu có)
Chuẩn bị hồ sơ trước khi làm thủ tục nhập khẩu văn phòng phẩm là rất quan trọng. Đối với các chứng từ gốc như: Vận đơn, Chứng nhận xuất xứ, đơn vị nhập khẩu phải yêu cầu người bán chuyển phát nhanh về trước. Điều này giúp tránh tình trạng chờ đợi chứng từ có thể dẫn tới lưu container và lưu bãi hàng hóa.
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành truyền hoặc nộp tờ khai hải quan kèm bộ hồ sơ cho cơ quan hải quan và thực hiện các bước nhập khẩu theo hướng dẫn.
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu văn phòng phẩm cũng như các mặt hàng khác. Được quy định cụ thể trong Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
Sau đây, là những bước chính khi làm thủ tục nhập khẩu văn phòng phẩm các loại.
Bước 1: Khai tờ khai hải quan
Sau khi có đầy đủ chứng từ xuất nhập khẩu: Hợp đồng, commercial invoice, packing list, vận đơn đường biển, chứng nhận xuất xứ, thông báo hàng đến và xác định được mã HS văn phòng phẩm, doanh nghiệp có thể nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm khai quan.
Bước 2: Mở tờ khai hải quan
Khi khai xong tờ khai hải quan, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Sau đó, in tờ khai ra và mang bộ hồ sơ nhập khẩu xuống chi cục hải quan để mở tờ khai. Tùy theo phân luồng xanh, vàng, đỏ mà thực hiện các bước mở tờ khai.
Bước 3: Thông quan hàng hóa
Sau khi kiểm tra xong hồ sơ, nếu không có thắc mắc gì, cán bộ hải quan sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Doanh nghiệp lúc này có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để thông quan hàng hóa.
Bước 4: Vận chuyển hàng về kho
Tiến hành bước thanh lý tờ khai và làm thủ tục cần thiết để mang hàng về kho.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về thủ tục nhập khẩu văn phòng phẩm mà XNK Đại Dương muốn chia sẻ tới bạn. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ và yêu cầu báo giá dịch vụ nhập khẩu chính ngạch các mặt hàng văn phòng phẩm, quý vị vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ.
Xem thêm: Quy trình và thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu
Dịch vụ nhập hàng
Bài viết nổi bật
26 Tháng chín, 2024
31 Tháng tám, 2024
05 Tháng bảy, 2024
17 Tháng sáu, 2024