Thẻ & chuyên mục
BAF là một trong những loại phụ phí được áp dụng khá phổ biến để tính vào các khoản phí phát sinh. Với những chủ hàng làm việc tại thị trường châu Âu thì phụ phí BAF dường như luôn có mặt trong những vấn đề tính cước phí. Vậy thì BAF là phí gì? Vì sao lại phát sinh ra loại phụ phí BAF này? Cùng Xuất nhập khẩu Đại Dương tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Contents
BAF là phí gì?
BAF là từ viết tắt của Bulker Adjustment Factor. Đây là một loại phụ phí cho xăng dầu, nhiên liệu được hàng tàu quy định đối với các chuyến hàng vận tải từ đường biển.
Hãng tàu sẽ tiến hành việc thu phí BAF từ đơn vị là chủ hàng để bù đắp cho các phát sinh về chi phí do biến động về giá của nhiên liệu trong suốt hành trình vận chuyển hàng hóa.
Lưu ý là không ít các trường hợp mà đơn vị vận chuyển cũng như chủ lô hàng bị nhầm lẫn giữa loại phụ phí BAF và phụ phí EBS.
Theo đó, BAF là loại phụ phí về xăng dầu được tính vào cho các chuyến hàng đi xuất khẩu đến Châu Âu.
Còn đối với EBS thì phụ phí là nhiên liệu, xăng dầu áp dụng cho các chuyển xuất khẩu đi châu Á. Tất nhiên, cả hai loại phụ phí này thì đều do các hãng tàu quy định và thu lại từ đơn vị chủ hàng.
Các doanh nghiệp xuất khẩu ra hàng hóa có thể dựa vào báo giá phụ phí của các hãng tàu để mà đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất, đảm bảo lợi nhuận khi trừ đi các khoản phụ phí phát sinh này.
Ai là người chịu trách nhiệm đóng phụ phí BAF?
Hãng tàu hoặc các hiệp hội của các hãng tàu sẽ đưa ra quy định với nhau về mức phụ phí BAF cho phái đơn vị chủ hàng.
Lưu ý: Nếu như hợp đồng giữa hai bên được thỏa thuận dựa theo quy tắc FOB thì bên nhận hàng và bên shipper sẽ cần trao đổi trước, xem ai sẽ là bên phải chi trả phụ phí. Thường thì trong trường hợp này bên shipper sẽ là người phải chi trả khoản phụ phí BAF này.
Nguồn gốc của phụ phí BAF trong vận tải xuất nhập khẩu
Vào những năm 1970, thế giới chấn động với cú sốc với sự biến động tăng lên của giá dầu hỏa và giá nhiên liệu. Trong hoàn cảnh đó, rất nhiều các hãng tàu lớn và đơn vị vận chuyển rất khó khăn, ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ nhiều khi chi phí tri trả tăng cao.
Các đơn vị chủ hàng hóa thì luôn yêu cầu các bên vận tải container phải duy trì được tốc độ đảm bảo hàng hóa về đúng đích cho kịp thời hạn. Như vậy, chi phí để tri trả nhiên liệu chạy tàu là cực lớn. Trong khi đó, giá cả xăng dầu thì liên tục tăng cao, các hãng tàu không có đủ thời gian để điều chỉnh lại giá cước dẫn đến vấn đề gây thất thoát một khoản lợi nhuận khá đáng kể.
Trong hoàn cảnh này, chi phí nhiên liệu được sử dụng để chở hàng hóa là thứ không thể thiếu cho hoạt động giao thương, mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu. Tùy vào quy định của từng hãng tàu, mức phụ phí của BAF sẽ được quy định theo mức khác nhau và không hề có mức cố định.
Trên thực tế thì phụ phí này sẽ được tính dưới phần trăm của cước phí biển hoặc dựa vào khối lượng mỗi tấn hàng hóa hay mỗi một mét khối hàng hóa. Nhiều hãng tàu áp dụng tính phí BAF theo từng container. Nếu như giá cả nhiên liệu có dấu hiệu bị suy giảm, hãng tàu sẽ giảm phụ phí này xuống một mức giá thương lượng phù hợp đối với bên chủ hàng hóa.
Một số phụ phí khác trong vận tải xuất nhập khẩu
Trong một số hoạt động xuất nhập khẩu, chủ hàng cần tính toán xem những loại phụ phí có thể phát sinh ra để từ đó có điều chỉnh giá cả hàng hóa một cách hợp lý nhất. Không chỉ có các loại phụ phí nhiên liên mà các chủ hàng còn cần phải trả khá nhiều khoản phụ phí khác trong tổng toàn bộ cước vận tải. Cụ thể là:
- Phí GRI: đây là khoản phụ phí cước do vận chuyển tăng vào những mùa cao điểm trong năm, đặc biệt là vào dịp giáng sinh ở các thị trường tại châu Âu.
- Phí CAF: đây là phụ phí mà sự biến động về tỷ giá ngoại tệ. Hãng tàu sẽ đưa ra quy định và tiến hành thu phụ phí CAF đối với đơn vị chủ hàng nhằm bù đắp những thiệt hại do tỷ giá ngoại tệ bị biến động.
- Phí PSS: Đây là phụ phí cho mùa cao điểm. Thông thường, phí này là do các hãng tàu áp dụng cho những chuyến hàng có lịch trình tăng cao vào mùa cao điểm, khoảng tháng 8 và tháng 10 mỗi năm hoặc từ tháng 11 đến tháng 1 vào năm sau.
Bên cạnh những phụ phí kể trên thì còn có thêm nhiều loại phụ phí trong vận tải đường biển khác nữa. Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo tránh bị tổn thất trọng hoạt động giao thương.
Nguyên nhân áp dụng phụ phí BAF vào vận tải đường biển
Sở dĩ thì phụ phí nhiên liệu đường áp dụng vào các tuyến vận tải châu Âu vì những năm 1970 xảy ra “cú sốc giá dầu lửa”. “Cú sốc” này gây ra những vấn đề lớn khi nhiên liệu tăng vọt ảnh hưởng đến lợi nhuận của các chủ hàng.
Bên cạnh đó mức tăng ấy thì hãng tàu phải bỏ ra khoản chi phí hơn để duy trì được hoạt động giao thương tại cảng. Cụ thể, để duy trì được tốc độ của vận chuyển và đảm bảo dịch vụ vận tải diễn ra một cách thuận lợi, họ sẽ cầu đầu tư và chi trả nhiều hơn do chi phí từ nhiên liệu.
Trong đó, giá xăng dầu bị tăng cao, các hãng tàu, nhất là không thể điều chỉnh được giá cước để ứng phó với tình hình thực tế. Vì vậy, để điều chỉnh được chi phí, họ đã áp dụng vào khoản phụ phí BAF. Việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu linh hoạt khi giữ giá cước như cũ là cách tốt nhất giúp các hãng tàu bù đắp được chi phí mình bỏ ra.
Và tùy vào từng hãng tàu và hiệu hội tàu mà mức phụ phí nhiên liệu sẽ có được thu chi khác nhau. Vì vậy, căn cứ vào điều kiện thực tế mà các hãng tàu sẽ đưa ra mức chi phí BAF phù hợp.
Bài viết trên đây, chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin liên quan về BAF. Mong rằng, từ những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về BAF là phí gì cũng như tại sao lại có phụ phí này để từ đó có thể giảm thiểu được chi phí trong quá trình giao thương hàng hóa.
Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ về nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc hay vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường biển xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TRUNG QUỐC ĐẠI DƯƠNG
Địa chỉ: 321 Trường Chinh, P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội
Văn phòng Đại Dương: Tầng 4 Tòa nhà số 47 Phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Hotline: 0877883388
Kho: 0975156501(Mr.Kỷ)
Email: thuongmaidientudaiduong@gmail.com
Giờ Làm Việc: 8:00-12:00 & 13:30-17:00 Thứ 2 – Thứ 7
Dịch vụ nhập hàng
Bài viết nổi bật
31 Tháng Tám, 2024
05 Tháng Bảy, 2024
17 Tháng Sáu, 2024
22 Tháng Năm, 2024