Thẻ & chuyên mục
Phương thức vận tải biển đã được hình thành từ rất lâu đời ở trên thế giới. Từ thế kỷ thứ V trước công nguyên con người đã biết vận tải hàng hóa qua đường biển đến các quốc gia và châu lục khác nhau. Những năm gần đây nước ta dịch vụ vận chuyển đường biển phát triển khá mạnh. Đặc biệt là xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc là con đường chính ngạch sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ hơn đường bộ.
Contents
Quá trình tồn tại và phát triển của phương thức vận tải đường biển
Như đã nói ở trên, phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu. Còn ở nước ta đường biển đang là cung đường thông thương kinh tế được chú trọng phát triển.
Từ xa xưa cha ông ta sử dụng đường biển để thông thương hàng hóa. Điều đó được thể hiện trên trống đồng rất rõ. Do nhu cầu trao đổi hàng hóa, những tuyến đường giao thương trên biển được hình thành. Kéo theo sự xuất hiện rất sớm của các thương cảng. Tiêu biểu là Vân Đồn – thương cảng đầu tiên của nước ta được chính thức thành lập dưới thời vua Lý Anh Tông năm thứ 10 (1149). Đầu thế kỷ XX, một số nhà tư sản Việt Nam bắt đầu kinh doanh nghề vận tải thủy. Tiêu biểu là ông Bạch Thái Bưởi với đội thương thuyền 30 chiếc, tổng trọng tải 4.069 tấn. Vận chuyển hành khách là chủ yếu. Cạnh tranh ngang ngửa với thương gia Hoa Kiều và thương nhân Pháp…
Trong cả chặng đường dài 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Hàng hải nói chung và cảng biển, vận tải biển nói riêng luôn đóng vai trò quan trọng. Trải qua thời gian dài của chiến tranh vận tải biển bị ngưng trệ. Và những năm gần đây nó đã trở thành mũi nhọn kinh tế của nước ta.
Xu thế sử dụng vận tải hàng hóa thông qua đường biển
Hiện nay với xu thế vươn ra biển. Vận chuyển hàng hóa sẽ dần được vận chuyển bằng đường biển. Đường bộ đã không còn là tuyến đường chủ đạo mà con người khai thác phục vụ cho hoạt động vận chuyển hàng.
Để phù hợp với các loại hàng hóa và mở rộng được liên kế thông thương đa quốc gia. Thì vận tải biển được xem như một phương thức vận chuyển tối ưu nhất.
Đường bộ đã không còn là sự lựa chọn duy nhất của các chủ hàng lẫn đơn vị vận tải. Mà đồng thời cùng với đó thì đường sắt, đường hàng không và đường biển cũng được tận dụng tối đa. Tùy theo đặc điểm giao nhận của từng lô hàng là gì. Thì chủ hàng lựa chọn chuyên chở hàng hóa theo một con đường tốt nhất. Đảm bảo các yếu tố về an toàn, chi phí, thời gian vận chuyển.
Theo thời gian, đường biển đang cho thấy là tuyến vận chuyển tốt, đặc biệt là di chuyển những lô hàng lớn đi đến các vùng thuộc quốc gia có tiếp giáp biển.
Ưu nhược điểm của phương thức vận tải đường biển
Dịch vụ vận chuyển đường biển sở hữu nhiều ưu điểm vượt bậc, trong đó bao gồm:
- Cho phép vận chuyển hàng cùng lúc những kiện hàng có khối lượng và kích thước khổng lồ.
- Dễ dàng kết hợp với các loại phương tiện, thiết bị và công cụ hỗ trợ khác trong quá trình vận tải.
- Tiết kiệm chi phí so với các phương chuyển hàng hóa khác .
- Độ an toàn cao với hệ thống giao thông trên biển thông thoáng. Hiếm khi xảy ra các sự cố va chạm hay các tai nạn.
- Khả năng di chuyển rộng lớn mà không bị giới hạn: với việc có nhiều quốc gia trên thế giới tiếp giáp với biển. Các tuyến đường di chuyển không bị hạn chế. Tiếp cận dễ dàng tới nhiều khu vực trên thế giới.
Bên cạnh đó có một số nhược điểm như:
- Rủi ro đến từ thiên tai (tự nhiên): Thời tiết trên biển như bão, mưa giông, biển động hay sóng thần đều có thể gây ảnh hưởng đến tàu hàng đang di chuyển trên biển.
- Rủi ro đến từ tai nạn trong quá trình di chuyển: Tàu mắc cạn khi di chuyển trong vùng biển nông hay chìm xuống biển.
- Rủi ro đến từ con người: Như bị cướp bởi các nhóm cướp biển hoặc bị tịch thu bởi Cơ quan chức năng của một quốc gia khi nghi ngờ nguồn hàng hóa đó có vấn đề.
Tác dụng của vận tải đường biển quốc tế nói chung và Trung Quốc nói riêng
Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có một số lợi thế như:
- Mở rộng quy trình logistics bằng đường biển giữa nước ta và các nước trên thế giới.
- Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Đặc biệt điểm đến của hàng hóa là các nước xa đường biên giới với nước ta và châu lục khác.
- Kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa. Đặc biệt với hàng hóa Trung Quốc không thể đi đường tiểu ngạch trên biển.
- Cơ sở vật chất hiện tại của phương thức vận tải đường biển
- Các tuyến đường biển là các tuyến đường nối hai hay nhiều cảng với nhau trên đó tàu biển hoạt động chở khách hoặc hàng hoá.
- Cảng biển là nơi ra vào neo đậu của tàu biển, là nơi phục vụ tàu và hàng hoá trên tàu và là đầu mối giao thông quan trọng của một quốc gia có biển.
- Phương tiện vận tải biển chủ yếu là tàu biển, tàu biển có hai loại: tàu buôn và tàu quân sự.
Tàu buôn là những tàu biển được dùng vào mục đích kinh tế trong hàng hải. Tàu chở hàng là một loại tàu buôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong đội tàu buôn.
Lợi ích tuyệt vời của phương thức này
Dịch vụ vận tải đường biển có lợi ích tuyệt vời như:
- Vận tải đường biển thúc đẩy buôn bán quốc tế phát triển.
- Vận tải đường biển phát triển góp phần làm thay đổi cơ cấu hàng hoá và cơ cấu thị trường trong buôn bán quốc tế.
- Vận tải đường biển tác động tới cán cân thanh toán quốc tế.
Tổng kết
Được biết đến với nhiều năm kinh nghiệm về phương thức vận tải biển – Xuất nhập khẩu. Công ty Đại Dương đảm bảo:
Mang đến cho khách hàng sự an tâm về hàng hóa.
Thái độ làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản và trang bị đầy đủ tất cả các kỹ năng.
Chúng tôi là công ty vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch có quy mô và có mối quan hệ rộng với các hãng tàu lớn.
Chúng tôi sẽ đem đến cho khách hàng sự vận chuyển an toàn và hiệu quả.
Liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn tốt nhất cho quý khách.
Dịch vụ nhập hàng
Bài viết nổi bật
26 Tháng chín, 2024
31 Tháng tám, 2024
05 Tháng bảy, 2024
17 Tháng sáu, 2024