Thẻ & chuyên mục

“Hàng LCL và FCL là gì?” Câu hỏi này có lẽ khá cơ bản đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, thì thuật ngữ LCL, FCL còn khá xa lạ với họ. Trong bài viết này, Nhập khẩu Đại Dương sẽ chia sẻ với bạn đọc những thông tin khái quát nhất về LCL, FCL và sự khác nhau của chúng trong xuất nhập khẩu ngay sau đây.

LCL và FCL là gì?

LCL và FCL là gì?

LCL là gì?

LCL là tên viết tắt của cụm từ “Less than Container Load”, có nghĩa là hàng xếp không đủ một container.

Thuật ngữ này nhằm mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không có đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với những lô hàng của các chủ hàng khác. 

Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments) với nhau, sắp xếp, phân loại và đóng chung vào một container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp đến cảng đích. 

Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay còn gọi consolidation. Hàng LCL (là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), mà không cần phải ghép với bất kỳ lô hàng nào khác.

FCL là gì?

FCL là chữ viết tắt của cụm từ “Full Container Load” tức là hàng đủ xếp nguyên container, được sử dụng trong chuyên ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế cho xuất và nhập khẩu hàng hóa vận tải đường biển.

Thuật ngữ này thường được dùng để mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế được thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa mà trong đó một nước xuất khẩu, hoặc nhập khẩu sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng (thường là container 20ft hoặc 40ft). 

Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ được nạp và đóng dấu tại gốc và sau đó sẽ được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ để đưa đến nơi người nhận hàng.

Ưu điểm và nhược điểm hàng LCL và FCL

Ưu điểm và nhược điểm hàng LCL và FCL

Hàng LCL

Ưu điểm:

  • Lựa chọn hoàn hảo khi vận chuyển hàng hóa có trọng tải nhỏ.
  • Chi phí và quản lý hàng tồn kho ít hơn so với bên FCL.

Nhược điểm:

  • Khả năng hư hỏng cao
  • Thời gian vận chuyển lâu hơn FCL
  • Có thể phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng

Hàng FCL

Ưu điểm:

  • Thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh chóng
  • Ít có khả năng hư hỏng hơn
  • Lựa chọn hoàn hảo khi vận chuyển số lượng hàng hóa lớn hoặc các mặt hàng cồng kềnh, to lớn,…

Nhược điểm:

  • Chi phí hàng tồn kho cao hơn
  • Tốn nhiều chi phí khi gửi hàng hóa nhỏ lẻ
  • Việc dỡ hàng vô cùng phức tạp

Tùy vào từng điều kiện và mục đích của nhà xuất nhập khẩu – bao gồm nguồn cung cấp hàng hóa, quy mô vốn và lượng cầu của người nhận hàng, hoặc đặc điểm của các mặt hàng. Mà khách hàng có thể quyết định đến việc lựa chọn sử dụng giữa phương thức vận chuyển FCL và LCL đường biển.

>>> Xem thêm: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có những lợi ích gì?

Sự khác biệt giữa LCL và FCL trong xuất nhập khẩu

Quy trình gửi hàng FCL và LCL

Quy trình gửi hàng FCL và LCL

Quy trình gửi hàng của LCL

  • Người gửi hàng cần thực tốt công việc vận chuyển hàng hóa đến các kho hàng chuyên vận chuyển và đóng hàng. Trong suốt quá trình này, người gửi hàng có thể tự liên hệ và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của một đơn vị uy tín nào đó để có thể thuận lợi đưa hàng hóa đến kho.
  • Người gửi hàng phải có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Sau đó gửi cho người gom hàng hoàn tất thủ tục gửi hàng vào kho.
  • Ngoài ra, người gửi hàng cần phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ quan trọng khác có liên quan như: giấy phép nhập khẩu, thủ tục thông quan, vận đơn… của lô hàng.

Quy trình gửi hàng của FCL

  • Người chủ hàng sẽ chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị vận tải để thuê dịch vụ FCL và container. Lúc này, hàng hóa sẽ được đóng thùng và bốc xếp cẩn thận để đưa lên container. Trước khi vận chuyển hàng đi, container sẽ được niêm phong nhằm đảm bảo hàng hóa của khách hàng được an toàn, không bị mất cắp.
  • Đơn vị hoặc người sử dụng dịch vụ FCL sẽ thanh toán cước phí vận chuyển cùng một số khoản phí khác. Để thực hiện các thủ tục thông qua và chi phí bốc dỡ hàng hóa,…
  • Đơn vị vận chuyển có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến đúng với địa chỉ đã được người gửi cung cấp. Đồng thời không tháo dỡ trong suốt thời gian vận chuyển, đảm bảo hàng hóa đảm bảo an toàn và không bị thất lạc.
  • Đơn vị vận chuyển phải chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi và chăm sóc hàng hóa tại kho bãi, thuê. Thực hiện các công việc như bốc xếp container lên tàu, xuống cảng đích và thực hiện thanh toán chi phí thuê những dịch vụ trên.

Nghiệp vụ làm hàng LCL và FCL như thế nào?

Nghiệp vụ làm hàng LCL và FCL như thế nào?

Nghiệp vụ làm hàng LCL

Đối với trách nhiệm của người gửi hàng

  • Ra cảng lấy container và vận chuyển hàng về kho để đóng hàng, thường chủ hàng thuê các dịch vụ trucking.
  • Đóng hàng vào container phải đảm bảo hàng được đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hành ở kho hoặc có thể tiến hành ở bãi.
  • Tính toán hàng hóa cho phù hợp và đánh dấu ký hiệu để người mua có thể nhận biết dễ dàng từng loại hàng.
  • Thanh toán hải quan và một số thủ tục hải quan cần thiết khác.
  • Niêm chì (seal) cho container
  • Gửi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc cho bên FWD
  • Chịu tất cả các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC hay phí Dem/Det nếu có.

Trách nhiệm của người chở hàng

  • Phát hành vận đơn và khai manifest cho bên người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng có thể kiểm tra thông tin trên bill.
  • Bốc container lên tàu và sắp xếp container cho an toàn trước khi tàu nhổ neo.
  • Dỡ container khỏi tàu cho lên bãi container cảng đích.
  • Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận hàng có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

Đối với người nhận hàng

Tương tự như FCL nhưng không cần đóng phí cước container và đóng thêm phí handling charges.

Nghiệp vụ làm hàng của FCL

Trách nhiệm của người gửi hàng

  • Thuê trucking/ tự ra cảng nhận container rỗng mang về kho để đóng gói hàng
  • Đóng hàng ngay tại kho/bãi
  • Sắp xếp hàng hóa cẩn thận, để lại các ký hiệu báo hàng cho người nhận hàng
  • Thanh toán tất cả các chi phí theo đúng trách nhiệm
  • Niêm chì (seal) cho container
  • Phải truyền vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD

Trách nhiệm của người chở hàng

  • Người vận chuyển gửi lại bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin, sau đó phát hành vận đơn và khai manifest.
  • Nhận container từ người gửi hàng và bốc lên tàu, sắp xếp container phù hợp nhằm giúp cho tàu nhổ neo an toàn.
  • Khi đến đích thì dỡ container từ tàu lên bãi và giao lại cho người nhận.
  • Trước khi giao lưu ý phải thực hiện D/O khi hàng đến và check thông tin vận đơn từ người nhận.

Đối với người nhận hàng

  • Người nhận hàng nên chủ động liên lạc với bên gửi về các chứng từ cần thiết và làm thủ tục hải quan để nhận hàng. Nhận container hàng và vận chuyển hàng hóa về kho, sau khi dỡ hàng, trả container về đúng địa chỉ quy định của hàng tàu.
  • Thanh toán các khoản phí theo đúng trách nhiệm như local charges, phí cược container, D/O.

Như vậy, bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm LCL và FCL là gì? Sự khác biệt của chúng trong xuất nhập khẩu. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu về ngành logistics nhé.

Đăng ký ngay để nhận thông báo
chương trình ưu đãi sớm nhất

Đăng ký ngay
Days
:
Hours

Yêu cầu báo giá

    Giờ làm việc

    8:00-11:30 & 13:30-17:00 Thứ 2 - Thứ 7

    error: Content is protected !!