Phí lưu container | Tại sao phải đóng phí container?

Phí lưu container là loại phí phải chi trả cho bãi của cảng, trả cho kho hàng và phí bãi.  Có 3 loại phí lưu là: DEM, DET và Storage Charge. Khi hàng hóa chuẩn bị xuất hoặc nhập thì sẽ phải mất phí theo quy định về thời gian để hàng ở kho bãi của cảng

Phụ phí container - Đại Dương

Khái niệm phí lưu container DEM – Demurrage, DET – Detention

Để rõ hơn về từng loại phí lưu container tại cảng. Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu các loại phí đó là gì?

Phí DEM là gì?, Demurrage

DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.

Phí DET là gì?, Detention

Phí DET được gọi là phí lưu container tại kho. Phí này bạn đóng cho hãng tàu. Hãng tàu có thời gian miễn phí và thời gian tính phí DET. Phí này được tính theo ngày và tuỳ thuộc chủng loại,kích thước container.

Với hàng nhập: Phí DET được tính từ ngày trả rỗng trễ so với thời gian miễn phí.

Phí storage charge, Phí cảng

Storage Charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng đóng trực tiếp cho cảng (không thông qua hãng tàu). Đây là loại phí được tách ra từ phí DEM. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng trong trường hợp cảng đang lưu giữ hàng hóa của bạn. Và thời gian miễn phí DEM đã hết. Lúc này bạn phải đóng phí lưu container trực tiếp cho cảng. Phí này được gọi là storage charge.
DEM - DET

Những điều cần chú ý về phí lưu container

Thời gian miễn phí DEM và DET thường tính luôn cho cả ngày nghỉ thứ 7, Chủ Nhật và Ngày Lễ. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.

  • ❌ Đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
  • ❌ Phí DEM/DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào mỗi hãng tàu.
  • Phí DEM/DET/Storage được tính phụ thuộc vào số ngày bị trễ. Chủng loại, kích thước container thường. Container lạnh thu phí này cao hơn rất nhiều.
  • ❌ Bạn có thể xin thêm hạn miễn phí với phí DEM và DET nếu: Chính sách hãng tàu có áp dụng, với số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng,…
  • ❌ Chú ý việc booking hàng. Dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Cũng nên hỏi cả phí và thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng.

Những lý do dẫn đến phải đóng phí lưu kho container

Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến khả năng hàng hoá bị tính phí DEM/DET/Storage Charge. Sau đây mình liệt kê một vài trường hợp.

 Sai thông tin chứng từ

  • Vận đơn đến người nhận hoặc ngân hàng người nhận sai thông tin: địa chỉ, tàu bè,… 
  • Chứng từ khác nộp tới hải quan điểm đến như: Hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xử hàng hoá C/O bị sai lệch. Và hải quan yêu cầu chỉnh sửa, nếu không hàng sẽ không được xử lý.
  • Vì thế khi container đã đến cảng. Người nhận sẽ không nhận được lệnh giao hàng (Delivery Order) do chứng từ chưa được sửa chữa, container sẽ phải gánh chịu phí Dem/Det.

Nhận chứng từ trễ

Việc này xảy ra khi chứng từ cần để thông quan hàng như vận đơn, C/O, packing lists không đến người nhận kịp lúc. Vấn đề này xảy ra do:

  • Lỗi ở người gửi hàng, không chuẩn bị chứng từ đầy đủ, kĩ càng.
  • Hãng tàu chậm trễ trong việc phát hành vận đơn: lỗi hệ thống, …
  • Delay do ngân hàng chỉ định (nominated bank). Nếu mua bán L/C và chứng từ không đến ngân hàng phát hành (issuing bank) kịp lúc.

Mất chứng từ

Vấn đề này rất thường xảy ra. Có nhiều trường hợp chứng từ bị mất trong quá trình vận chuyển.

Khai quan và kiểm tra hàng hóa chậm

  • Chứng từ đầy đủ, container tới cảng đích và người nhận khai quan để lấy hàng. Ở tất cả các quốc gia, người nhận được yêu cầu phải cung cấp chi tiết thông tin hàng nhập khẩu.
  • Những thông tin trên chứng từ hải quan này phải khớp với chi tiết trên hóa đơn thương mại được nộp cùng với chứng từ hải quan.
  • Đặc biệt, hải quan tập trung kiểm tra HS code để đảm bảo hàng được phân loại và khai quan đúng. Việc khai sai Hs code sẽ phải nộp phạt và công ty sẽ bị dính vào dạng tình nghi khi nhập các lô hàng sau.
  • Chậm trễ trong việc kiểm hàng trong những trường hợp trên rất thông thường. Và không có khung giờ cố định để ước tính thời gian cho việc này.

Giải phóng hàng ở điểm đích chậm

  • 💠 Giải phóng hàng ở điểm đích có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận hóa đơn gốc chưa được ký hậu.
  • 💠 Một lý do khác cho sự trì hoãn là hãng tàu chưa nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích. Điều này bắt nguồn từ việc người nhận không hiểu rõ Incoterms được áp dụng. Và họ cho rằng tất cả phụ phí local charge phải được thanh toán bởi người gửi hàng.

Không tiếp cận được người nhận hàng

Khi hãng tàu không thể tiếp cận người nhận được đề cập trên vận đơn. Phần lớn là lô hàng đã bị bỏ bởi người gửi hàng, người nhận hoặc cả 2 nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.

Tổng  kết

Tóm lại phí DEM, DET, Storage Charge xuất hiện cả tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng. Phí DEM là thời gian lưu container tại bãi của cảng. Phí DET là thời gian bạn được mượn container về kho. Cả 2 loại phí này bạn đóng trực tiếp cho hãng tàu. Storage Charge là phí lưu container tại bãi của cảng và đóng trực tiếp cho cảng. Cả 3 loại phí này đều áp dụng cho cả việc làm hàng container hoặc hàng lẻ (hàng FCL và LCL).

Như các bạn đã biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến phải đóng phí lưu container. Doanh nghiệp có thể hạn chế phát sinh phí lưu. Nếu các bên tham gia xem xét kỹ tất cả thông tin liên quan đến chuyến hàng như: chuẩn bị bộ chứng từ kỹ, nắm rõ các quy trình khai hải quan điện tử, trước khi đặt booking nên hỏi trước những thời hạn này cho từng loại phí… Đôi khi phí lưu sẽ rất lớn với các đơn vị không am hiểu về thủ tục xuất nhập khẩu. Để tốt nhất bạn nên lựa chọn đơn vị logictis chuyên nghiệp như Đại Dương để được hỗ trợ. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published.